Đọc sách và 6 lợi ích không thể ngờ khi thực hiện mỗi ngày

Cho chúng tôi hỏi bạn: Lần cuối bạn đọc một quyển sách là khi nào? Có phải thói quen hằng ngày bạn chỉ xoay quanh những story trên Facebook hay những trận game cùng bạn bè mà bỏ quên đi việc đọc sách? Tin VnExpress chúng tôi tin rằng qua bài viết này sẽ giúp các bạn nhận ra đọc sách giúp ta có nhiều lợi ích hơn ta tưởng đấy!

Kích thích trí tưởng tượng

Đọc sách giúp chúng ta kích thích trí tưởng tượng là một điều không thể bàn cãi. Bạn có bao giờ cảm thấy xem một bộ phim chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết nào đó thường sẽ không hay như bạn từng đọc và từng tưởng tượng? Bởi vì khi đọc một cuốn sách, trí não của chúng ta sẽ được kích thích và tưởng tượng ra những điều ta cảm thấy thích. 

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra khi chúng ta tập trung đọc một quyển sách, tinh thần của ta luôn trong trạng thái thư giãn và hay mơ mộng ra những điều thú vị. Điều này thường thấy ở những người họ cảm thấy bế tắc và muốn bình tĩnh để tìm ra phương án giải quyết thì họ sẽ tìm đến sách. Sự kích thích tinh thần khi đọc sách được nhiều nhà khoa học thêm vào cẩm nang những cách làm giảm triệu chứng căn bệnh Alzheimer và bệnh mất trí nhớ nữa đó.

Đọc sách giúp chúng ta kích thích trí tưởng tượng
Đọc sách giúp chúng ta kích thích trí tưởng tượng

Giảm stress

Bất kể bạn đang gặp khó khăn trong công việc, mối quan hệ tình cảm hay bất kì một việc nào đó. Thì hãy ngồi xuống và tận hưởng một quyển sách mà bạn thích. Câu chuyện trong quyển sách sẽ đưa bạn đến với một thế giới khác, bạn sẽ có thể bỏ được những bộn bề công việc tại thế giới thực tại mà đắm mình vào câu chuyện đó. Một quyển sách hay sẽ giúp bạn ổn định hơn và khiến tình trạng căng thẳng của bạn cũng dịu bớt đi.

Đọc sách sẽ giúp bạn ổn định hơn và khiến tình trạng căng thẳng cũng dịu bớt
Đọc sách sẽ giúp bạn ổn định hơn và khiến tình trạng căng thẳng cũng dịu bớt

Nguồn kiến thức vô tận từ việc đọc sách

Thật sự bạn sẽ không thể biết khi nào bạn sẽ sử dụng những kiến thức khi đọc một cuốn sách. Nhưng tin tôi đi, những kiến thức mà bạn tiếp thu được trong việc đọc sách sẽ giúp ích bạn trong thời điểm nào đó vào tương lai mà chưa xác định được. Khi vốn kiến thức hiểu biết chúng ta càng nhiều thì mọi khó khăn sẽ vượt qua dễ dàng hơn. Bạn nên nhớ rằng tất cả hạnh phúc, tiền tài, vật chất đều có thể rời xa bạn nhưng kiến thức sẽ đồng hành với bạn cả cuộc đời.

Mở rộng khả năng sử dụng nhiều vốn từ ngữ

Có lẽ đây là lợi ích mà chúng tôi cảm thấy quan trọng nhất nhưng ít người lại để ý. Bởi vì trong quá trình đọc một cuốn sách ta như gián tiếp học cách sử dụng từ ngữ của tác giả. Mỗi tác giả đều có cách sử dụng từ ngữ khác nhau và tất nhiên mỗi người đều có cái hay riêng. 

Bạn càng đọc nhiều sách thì vốn từ bạn càng phong phú và tất nhiên nếu bạn biết tận dụng thì nó sẽ trở thành vốn từ vựng của bạn. Thật sự đọc nhiều sách rất có ích, theo nghiên cứu những người có vốn từ ngữ và khả năng diễn đạt tốt thì có xu hướng thăng chức nhanh và thường xuyên hơn.

Bên cạnh đó, đọc nhiều sách cũng hỗ trợ nhiều cho việc học ngôn ngữ mới. Khi chúng ta tiếp xúc với ngôn ngữ mới mà ta chưa thông thạo thì sẽ có thói quen dựa vào ngữ cảnh để đoán nghĩa. Bạn đọc sách khi gặp những từ xa lạ cũng hay dựa vào ngữ cảnh và những từ đã biết để đoán ra nghĩa từ mới.

Mở rộng khả năng sử dụng nhiều vốn từ ngữ khi đọc sách
Mở rộng khả năng sử dụng nhiều vốn từ ngữ khi đọc sách

Tăng tính phản biện và tư duy

Bạn có bao giờ đọc một câu chuyện trinh thám mà trong thời gian đầu bạn không thể giải quyết vụ án. Nhưng lâu dần bạn có thể giải quyết được những bí ẩn trước khi đọc xong chưa? Đây là lợi ích khi đọc sách mà chúng tôi muốn gửi đến bạn: “tăng tính tư duy, phản biện”.

Khả năng thu thập dữ liệu cần thiết và phân tích dữ liệu đã có sẽ từng ngày tăng dần khi bạn đọc sách càng lâu. Và theo nhiều đánh giá của nhiều người thì những người hay đọc nhiều sách luôn lanh lẹ trong giải quyết tình huống và thường có linh cảm mách bảo khi gặp chuyện không hay.

Cải thiện trí nhớ

Não của chúng ta rất tuyệt vời nhưng vấn đề ở đây là bạn chưa thể khai thác hết những gì mà não bạn có thể làm được. Đọc nhiều sách ngoài việc giúp bạn có trí tưởng tượng phong phú mà còn nhớ lâu hơn nữa.

Khi bạn đọc sách bắt buộc bạn phải ghi nhớ những thông tin quan trọng hay những tình tiết cần thiết. Lâu dần bạn đang tập cho não thói quen phải nhớ lâu hơn và đúng hơn. Não chúng ta rất kỳ diệu và điều kỳ diệu ở đây là mỗi khi chúng ta cố nhớ một chi tiết mới thì não sẽ tạo ra thêm một nếp nhăn chồng lên nếp nhăn cũ để củng cố kiến thức đã xảy ra. 

Khi bạn đọc sách bắt buộc bạn phải ghi nhớ những thông tin quan trọng
Khi bạn đọc sách bắt buộc bạn phải ghi nhớ những thông tin quan trọng

Ngoài 6 lợi ích cơ bản từ việc đọc sách bạn không ngờ tới mà chúng tôi vừa trình bày bên trên thì còn rất nhiều lợi ích thú vị khác mà chúng tôi chưa đề cập đến. Ngay bây giờ bạn hãy thử đọc một quyển sách xem nào, sách nào cũng được miễn bạn cảm thấy thoải mái và thích. Bạn sẽ cảm thấy những điều chúng tôi nói là đúng.